Marketing là một quy trình giúp khách hàng dành sự quan tâm của mình tới sản phẩm và dịch vụ của một doanh nghiệp, thông qua các hoạt động nghiên cứu thị trường, phân tích số liệu, và thấu hiểu nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Marketing xuất hiện tại tất cả các giai đoạn, nó còn xuất hiện trong tất cả các giai đoạn hình thành và phát triển của một thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ, từ đầu chí cuối. Marketing, hiểu theo 1 cách đơn giản là những chiến lược, hành động của một doanh nghiệp nhằm truyền đạt thông điệp tới khách hàng của mình, với mục đích tăng trưởng doanh thu, và nâng cao nhận diện thương hiệu. Doanh nghiệp muốn phát triển không thể thiếu marketing. Bởi nó trực tiếp tạo ra doanh thu và đưa sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu đến gần hơn với người tiêu dùng. Vì thế, ngành marketing bao giờ cũng thiếu hụt nhân sự, đặc biệt là thời buổi công nghệ phát triển mạnh mẽ như ngày nay. Hiện nay, ngành học Marketing vẫn còn đang rất hot trong các trường đại học, cao đẳng trên thế giới. Khi học Marketing, học viên sẽ được đào tạo các kiến thức về nghiên cứu thị trường, truyền thông Marketing, digital Marketing, quảng cáo, quan hệ công chúng. Đồng thời, sinh viên còn được hướng dẫn nghiên cứu thị trường và thị hiếu của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, được đào tạo lên chiến lược tiếp thị thương hiệu sản phẩm phẩm trực tiếp đến khách hàng.
Vì thế, Marketing đang được giới trẻ rất quan tâm bởi sự thú vị, hấp dẫn, muôn màu muôn vẻ và có cơ hội việc làm cao. Trong chuyên ngành Marketing có nhiều thách thức áp lực gây tò mò, lôi cuốn giới trẻ muốn thử sức.

Những tố chất cần có khi chọn học ngành marketing
Năng động, sáng tạo
Sự đam mê và kiên trì
Ham học hỏi cái mới
Năng động, nhạy bén
Hướng ngoại, giao tiếp tốt
Có tư duy chiến lược
Khi bước chân vào nghề Marketing bạn cần mài giũa 6 kỹ năng cần thiết như:
1. Kỹ năng thích nghi và linh hoạt
2. Quan sát và lắng nghe
3. Phải nhiệt tình và sáng tạo
4. Kỹ năng giao tiếp
5. Kỹ năng làm nhóm hiệu quả
6. Kỹ năng bán hàng
7. Kỹ năng quản lý thời gian
Vì vậy Marketing là dành cho những người có xu hướng Xã hội và các hoạt động tiếp thị, khuyến mãi trong kinh doanh, nhằm kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng. Tất nhiên, trong một thị trường cạnh trạnh toàn cầu ngày càng khắc nghiệt như hiện nay, khả năng tạo nên sự khác biệt cho sản phẩm chính là chìa khóa để thương hiệu của bạn có thể tồn tại trên thị trường. Ngành học này vì thế được dành cho những ai yêu thích sự sáng tạo, có kĩ năng suy nghĩ logic và đầu óc phân tích nhạy bén. Một kỹ năng quan trọng nữa của người làm marketing thành công chính được xây dựng từ những hiểu biết sâu sắc về tâm lý của khách hàng mục tiêu, nhằm tạo nên những hiệu ứng tốt nhất tác động tới quyết định của khách hàng.
Các quốc gia nổi tiếng về đào tạo ngành marketing?
- Úc - Canada - Singapore - Anh - Mỹ | - Hà Lan - New Zealand - Phần Lan - Đức - Pháp |
Tại sao lại chọn học ngành marketing?
Marketing là một ngành đóng vai trò quan trọng trong bất kể một loại hình doanh nghiệp nào, bởi đây là ngành giúp doanh nghiệp tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn, giúp mang lại doanh thu và quảng bá được thương hiệu cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, nó cũng đóng vai trò định hướng thị trường.
Ngành marketing cũng là một ngành học lớn với nhiều ngành học nhỏ đa dạng cho các sinh viên có thể lựa chọn. Ngành marketing sẽ đào tạo cho chúng ta biết về những kiến thức marketing hiện đại. Đối với ngành Marketing, một số trường đào tạo uy tín sinh viên sẽ được trang bị các kỹ năng chuyên môn, ngoại ngữ cùng kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, lập kế hoạch, đàm phán – thương lượng, nhằm trang bị công cụ vững chắc cho người học khi theo đuổi nghề nghiệp đầy cạnh tranh này. Bên cạnh đó, sinh viên được đào tạo ngành Marketing hiện đại khá bài bản với sự kết hợp hài hòa giữa lý thuyết và thực tiễn. Sinh viên còn vận dụng tiếng Anh nhuần nhuyễn vào nghiệp vụ chuyên môn bởi tiếng Anh là ngôn ngữ chính trong suốt hành trình tiếp cận khối kiến thức chuyên ngành này.
Sinh viên sẽ được trang bị khả năng nắm bắt tâm lý khách hàng, nghiên cứu thị trường, nghiên cứu hành vi tiêu dùng và nhu cầu của khách hàng, hoạch định chiến lược quảng bá thương hiệu và phát triển sản phẩm hiệu quả, nhạy bén nhận biết cơ hội và thách thức trước các đối thủ cạnh tranh... Trong đó có những khía cạnh như:
- Nghiên cứu thị trường;
- Xây dựng và phát triển các mối quan hệ khách hàng;
- Thiết kế chương trình phân phối sản phẩm;
- Tổ chức phân phối sản phẩm;
- Định giá sản phẩm, quảng bá thương hiệu, tổ chức thương hiệu,...
Ngành marketing chia thành những ngành nhỏ về một lĩnh vực chuyên môn khác nhau như:
- Quản trị marketing;
- Quản trị bán hàng;
- Hành vi người tiêu dùng;
- Chiến lược sản phẩm;
- Chiến lược giá và phân phối;
- Quảng cáo và khuyến mãi;
- Marketing quốc tế;
- Marketing dịch vụ, PR,...
Các môn học ngành marketing?
Thống kê Kinh doanh Giá cả và thị trường Giới thiệu về quản lý Marketing căn bản Kế toán trong tổ chức và xã hội Kinh tế học vĩ mô Ứng dụng marketing nhãn hiệu Marketing kỹ thuật số Chiến lược marketing | Hệ thống thông tin kinh doanh Hành vi người tiêu dùng Truyền thông marketing Nghiên cứu thị trường Luật thương mại Chất lượng dịch vụ Quản lý và phát triển sản phẩm |
Các kỹ năng có được sau khi hoàn thành khóa học marketing
Khi được đào tạo Marketing, sinh viên sẽ nắm được tất cả những kiến thức và kỹ năng sau:
- Nghiên cứu thị trường
- Lựa chọn phân khúc thị trường
- Xác định chân dung khách hàng mục tiêu
- Sáng tạo thông điệp
- Phát triển sản phẩm
- Định vị hình ảnh, thương hiệu
- Phân tích đối thủ cạnh tranh
- Lập kế hoạch truyền thông
- Set up chạy chiến dịch
- Phân bổ ngân sách
- Đo lường hiệu quả chiến dịch
Theo học ngành Marketing sau khi ra trường, sinh viên có rất nhiều cơ hội việc làm ở những vị trí quan trọng trong doanh nghiệp. Sinh viên tốt nghiệp ngành marketing cũng có thể làm việc ở nhiều bộ phận, lĩnh vực khác nhau như nghiên cứu thị trường, nghiên cứu chiến lược phát triển quang bá sản phẩm cũng như là quản lý makerting. Ngoài ra, họ cũng thường chọn những công việc liên quan đến thế giới truyền thông, quan hệ công chúng (PR) hay quảng cáo như copywriter, nhân viên marketing trực tuyến, trợ lý truyền thông…
Với nhiều kĩ năng được đào tạo bài bản từ trường Đại học như kĩ năng phân tích dữ liệu, kĩ năng diễn đạt, họ cũng có thể tìm được những việc như nhân viên bán hàng (chẳng hạn trong lĩnh vực bảo hiểm), nhân viên quản lý thương hiệu, nhân viên quan hệ khách hàng…
Với các vị trí có thể đảm nhận khi học ngành marketing:
Người học Marketing sau khi tốt nghiệp sẽ có đủ năng lực đảm nhận các vị trí từ chuyên viên cho đến quản lý tại các bộ phận, có khả năng cạnh tranh ở các vị trí:
1. Chuyên viên Marketing;
2. Giám đốc/ quản lý quảng cáo và quan hệ công chúng
3. Copywriter
4. Quản lý dịch vụ khách hàng
5. Quản lý hoặc Điều phối viên sự kiện
6. Tư vấn quản lý
7. Chuyên viên phân tích, nghiên cứu thị trường
8. Sản xuất truyền thông
9. Nhà tâm lý học
10. Chuyên viên quan hệ công chúng
Nơi làm việc sau khi tốt nghiệp
1. Doanh nghiệp hoạt động với những hình thức khác nhau như liên doanh, TNHH, tập đoàn đa quốc gia, công ty
2. Các công ty truyền thông
3. Công ty quảng cáo
4. Công ty nghiên cứu thị trường
5. Các trường đại học, cao đẳng có đào tạo ngành Marketing
Học phí học ngành marketing tại 1 số nước?
1. Úc: Từ $25.000AUD – $35.000AUD
2. Canada: $12.000 CAD đến $17.000CAD/năm.
3. Mỹ: $13.800 /năm - $42,842/ 1 năm
4. Singapore: $12.500 – $15.000 SGD
5. Anh: 18,000 – 24,000 GBP/ năm
6. Hà Lan: 7,920 euro/năm - 8,900 euro/năm
7. New Zealand: 22.000 - 32.000 NZD/ năm
8. Phần Lan: 9.500 - 12.000 euro/năm
9. Đức: € 20.000/ năm
10. Pháp: 7500 – 11000 euro/năm.
Mức Lương Tại Một Số Nước Khi Tốt Nghiệp Ngành Marketing
1. Úc: Mức lương: 76,307 AUD/năm
2. Anh: Mức lương: 70,000 GBP/ 1 năm
3. Hà Lan: Nhân viên 35,000 euro/năm - 92,000euro/năm cho vị trí giám đốc
4. Singapore: 57.000 SGD/năm
5. Pháp: 26.000euro- 33.000euro/năm
6. New Zealand: $ 65,000 NZD /năm
7. Mỹ: $48.000 – 63.000/năm
8. Phần Lan: 33.000euro/năm
9. Đức: 65,404 euro/năm
10. Canada: $30,000 CAD – $45,000 CAD/năm.
Marketing đóng vai trò ngày càng quan trọng đối với doanh nghiệp. Vì vậy, bạn có thể an tâm lựa chọn ngành học Marketing vì có rất nhiều cơ hội nghề nghiệp đang chờ đón bạn ngay cả hiện tại và tương lai.